top of page
Search
  • Writer's picturesakeerin siriyaman

"เที่ยว กิน นอน ถ่าย" ภูเก็ต


"เที่ยว กิน นอน ถ่าย" ภูเก็ต

ใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยว เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนจะต้องมีภูเก็ตเป็นหนึ่งตัวเลือกในใจแน่นอน เพราะภูเก็ตนั้นเป็นไข่มุกแห่งอันดามัน และสิ่งแรกที่นึกถึง คือทะเล

นอกจากทะเลสวย น้ำใส หมู่เกาะต่างๆ แล้ว ในตัวเมืองภูเก็ตเขาก็มีของดีที่หาชมที่ไหนได้ยากอยู่ด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือ เมืองเก่าภูเก็ต ตึกชิโนโปตุกีส หลากหลายสีสันสวยงาม วัฒนธรรมก็เป็นเอกลักษณ์ มากมาย


"เที่ยว" ย่านเมืองเก่า ภูเก็ต

"เที่ยว" ย่านเมืองเก่า ภูเก็ต

ใครว่า ภูเก็ต ทะเลสวยอย่างเดียว ขอเถียงคอเป็นเอ็นเลยค่ะว่าไม่จริ๊ง ไม่จริง เพราะนอกจากทะเลสวย น้ำใส หมู่เกาะต่างๆ แล้ว ในตัวเมืองภูเก็ตเขาก็มีของดีที่หาชมที่ไหนได้ยากอยู่ด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือ เมืองเก่าภูเก็ต ตึกชิโนโปตุกีส หลากหลายสีสัน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะไปเที่ยวภูเก็ต ขอให้ไปเดินเล่นชิลล์ในเมืองดูสักครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่แล้ว เมืองภูเก็ตไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลเหมือนทุกวันนี้ แต่เป็นเมืองที่มีทรัพยากรแร่ธาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแร่ดีบุก แร่ดีบุกในสมัยนั้นเป็นแร่ที่มีราคามาก หลายประเทศมีความต้องการใช้ในการพัฒนาประเทศเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม จากการที่มีแร่ดีบุกอยู่มาก ทำให้มีชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตกเข้าภูเก็ตมาร่วมลงทุนในเหมืองแร่ และมีชาวจีนมาเป็นแรงงาน บ้างก็เปลี่ยนตัวเองมาเป็นนายเหมือง พ่อค้า


เมืองภูเก็ตในตอนนั้นจึงมีวัฒนธรรมแบบตะวันตก และ จีนผสมอยู่ด้วย การสร้างบ้านในตอนนั้นจึงผสมผสานสถาปัตยกรรมทั้งสองแบบเข้าด้วยกัน กลายเป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส บ้านเรือนแบบชิโนโปรตุกีส มีอยู่ด้วยกันหลายจังหวัดในภาคใต้ แต่ที่มีเยอะสุด หลายร้อยหลัง อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดก็ต้องที่ภูเก็ต ส่วนประเทศเพื่อนบ้านเราก็มีมากที่เมืองมะละกา ประเทศมาเลเซีย

คำว่าชิโน (Sino) แปลว่าจีน ส่วนโปรตุกีส ก็คือประเทศโปรตุเกสในทวีปยุโรป เมื่อรวมเป็น ชิโนโปรตุกีส ก็เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างจีนกับยุโรปได้อย่างลงตัว

การชมบ้านเมืองเก่าชิโนโปรตุกีส โดยปกติแล้วจะนิยมไปชมที่ ถนนถลาง กระบี่ ดีบุก เยาวราช และ ซ.รมณีย์ เนื่องจากเป็นย่านที่มีบ้านเรือนแบบชิโนโปรตุกีส อยู่อย่างหนาแน่น วิธีที่ง่ายที่สุดในการเดินชมคือการจอดรถเป็นจุดๆ แล้วเดินชม ถ่ายรูป ช่วงเวลาที่ดีที่สุดจะเป็นช่วงเย็น เนื่องจากอากาศไม่ร้อน มีร้านค้า ร้านอาหารหลายร้านในย่านชิโนโปรตุกีส ช่วยเพิ่มสีสัน ให้ย่านเมืองเก่ามีชีวิตชีวา


"กิน" อาหารพื้นบ้าน

"กิน" อาหารพื้นบ้าน

ภูเก็ตเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวที่ใครต่อใครก็นิยมไปกันอยู่ตลอดเวลา เพราะว่ามีอะไรให้ทำเยอะแยะไปหมด ทะเลก็สวย เมืองเก่าก็น่าเดิน อาหารอร่อย ๆ ก็เยอะแยะเต็มไปหมด เพราะของกินภูเก็ตมีทั่วทั้งเกาะ

เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวเราเคยเสนอไปแล้ว ฉะนั้นวันนี้เราเลยจะขอเสนอที่กินเด็ด ๆ แนะนำโดยคนถิ่น รับรองไม่ว่าจะร้านลับ ๆ หรือร้านดัง ๆ มากันครบแน่นอน


"นอน" ชิโนเฮ้าส์

"นอน" ชิโนเฮ้าส์

โรงแรมชิโนเฮ้าส์ ภูเก็ต : Sino House Phuket Hotel

ยกระดับบริการภายใต้มาตรฐานใหม่สร้างความมั่นใจด้านสาธารณสุข สร้างสมดุลสู่ New Norm ปกติในรูปแบบใหม่ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคน

อยู่ใจกลางเมืองภูเก็ต ให้บริการห้องพักแบบครบครัน ตกแต่งอย่างทันสมัยด้วยศิลปะจีนแบบผสมผสาน ห้องพักกว้างขวาง เหมาะสำหรับ การพักผ่อน มินิบาร์ในห้องพักฟรี อินเทอร์เน็ตไร้สาย (WiFi) ฟรี และพื้นที่จอดรถฟรี

ผู้เข้าพักสามารถเพลิดเพลินกับส่วนลดถึง 50 % ที่ เรนทรี สปา เพื่อนวดผ่อนคลายร่างกายและทรีทเมนท์ต่างๆ แผนกต้อนเปิดบริการ ตลอด 24 ชั่วโมง ห้องจัดประชุม 2 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ครบครัน และบริการรถยนต์เช่า นอกจากนี้ยังมีเคาน์เตอร์ทัวร์ คอยบริการลูกค้า เพื่อออกแบบแผนการท่องเที่ยวให้อีกด้วย

โรงแรมอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ใช้เวลาเดินแค่ 5 นาที

ถนนคนเดินภูเก็ต (ทุกวันอาทิตย์) ใช้เวลาเดินแค่ 5 นาที

ห้างสรรพสินค้า Lime Light Avenue ใช้เวลาเดิน 2 นาที

ห้างสรรพสินค้า Robinson ใช้เวลาเดิน 10 นาที

ร้านอาหารวันจันร์(ร้านอาหารชื่อดัง) ใช้เวลาเดิน 5 นาที

และสามารถเดินทางไปยังท่าเรือรัษฎา ประมาณ 15 นาที

1 ถนน มนตรี ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต ภูเก็ต 83000

โทร 076 232 494

076 232 495

GALLERY : sinohousephuket.com/gallery.html

นำทาง https://goo.gl/maps/n71LDYGLtCxDmqCg8

YOUTUBE : www.youtube.com/channel/UChaa7K-I7q-eg6srVmp-8ug

FACEBOOK : www.facebook.com/SinoHousePhuketHotel

LINE : @sinohouse หรือ กด https://lin.ee/wECvGxF

INSTAGRAM : https://www.instagram.com/sinohousephuket

TIKTOK : https://vt.tiktok.com/D1fdrk

WEBSITE : www.sinohousephuket.com

SHOPEE :https://shopee.co.th/sinohousephuket

AGODA : www.agoda.com/th-th/sino-house-hotel/hotel/phuket-th.html

BOOKING : www.booking.com/hotel/th/sino-house-phuket.th.html

TRAVELOKA : www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/sino-house-phuket-hotel-1000000244040

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในภูเก็ต : https://bit.ly/2YkIvQk

รวมสถานที่กินในภูเก็ต : https://bit.ly/2ANDSFK



"ถ่าย" รูปสตรีทอาร์ต

"ถ่าย" รูปสตรีทอาร์ต

#10ลายแทง #พร้อมพิกัด

เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย การผสมผสานทางวัฒนธรรม ผ่านการกินการอยู่ งานอาร์ตดี ๆ และมองประวัติศาสตร์ผ่านบ้านเมืองเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส "ศิลปะบนท้องถนน" หรือ #StreetArt ที่ถูกขีด ๆ เขียน ๆ บนผนังโดยศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ที่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองภูเก็ต พร้อม แผนที่นำทางแต่ล่ะที่กันไปเลยยยย


https://www.facebook.com/180450941416/posts/10156217396241417/

14 views0 comments
bottom of page